วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รองหอฯภูเก็ตออกโรงหนุนปฏิรูปการเมือง พร้อมแนะ คปค.รักษาสัญญา อย่าสืบทอดทายาท เร่งคืนอำนาจสู่ประชาชน หวั่นกระทบเศรษฐกิจระยะยาว


นายชวนะ เกียรติชวนะเสวี รองประธานหอการค้า จ.ภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ หลังการปฏิรูปการปกครอง จากคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ว่าจากการเฝ้าติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจของโลกในเวลา จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ตัวเลขเงินเฟ้อมีการปรับลดลง ในช่วงเดือน ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาน้ำมันมีการปรับตัวลง เพราะความต้องการน้ำมันลดลง และปริมาณน้ำมันในตลาดโลก มีการแรงกดดันน้อยลง เนื่องจากเหตุการณ์ในตะวันออกกลางสงบลง รวมทั้งเหตุการณ์ในอิหร่านก็บรรเทาลง ทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกที่มีการคาดการณ์ ว่า จะขาดแคลนก็ไม่ขาดแคลนแล้ว นอกจากนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกามีการชะลอตัวลงทำให้ความต้องการใช้น้ำมันก็ลดลง ก็ทำให้ราคาน้ำมันมีการปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งก็จะมีผลตามมาทำให้เงินเฟ้อมีการปรับตัวลดลง โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างประมาณร้อยละ 3.8 ทำให้เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกาจึงมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยให้คงเดิมที่ร้อยละ 5.25 เนื่องจากความกดดันเรื่องเงินเฟ้อได้บรรเทาลงไป ทำให้แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารในประเทศไทย น่าจะมีการปรับตัวลงไปในอนาคต ในส่วนของตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ตังเป้าเอาไว้ที่ 4.5-5.5 นั้นคาดว่าสถานการณ์ในปัจจุบันจะมีผลกระทบสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และคาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้น่าจะขยายตัวได้ประมาณ 4.7-4.8 เท่านั้นแต่หากสถานการณ์มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ยังเชื่อว่าจะมีผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้น และจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของไทยในช่วงต่อไป คือ จะทำให้เศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนได้ ภาคเอกชนก็จะมีการขยายตัวในการลงทุนได้อีก ส่วนที่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระบุจะดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ก็จะยิ่งช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นสำหรับภาคเอกชนในการที่จะวางแผนการลงทุนต่อไป เพราะการลงทุนต้องการใช้เม็ดเงิน หากไม่มีความชัดเจนก็จะทำให้บรรยากาศในการลงทุนในค่อยดี ดังนั้น หากเกิดความชัดเจนมากเท่าไหร่ยิ่งดีเท่านั้น และทีมรัฐมนตรีที่รับผิดชอบนโยบายด้านเศรษฐกิจที่จะออกมาได้รับการยอมรับเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้บรรยากาศในการลงทุนดีเท่านั้น และจะมีส่วนช่วยให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาคเอกชนในช่วงที่เหลือในปีนี้น่าจะดีขึ้น
นายชวนะยังกล่าวต่อไปว่า การที่มีรัฐบาลที่เข้ามารับผิดชอบโดยตรงจะทำให้แนวนโยบายทางด้านการคลัง โดยเฉพาะงบประมาณแผ่นดิน ปี 2550 ที่จะเริ่มวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะสามารถดำเนินการได้เร็วขึ้น ซึ่งก็จะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง โดยในเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เศรษฐกิจภูมิภาคอันดามัน เหลือเวลาเพียงไม่กี่เดือนฤดูกาลท่องเที่ยวก็จะกลับมาเปิดฤดูกาลอีกครั้ง จึงอยากให้ คปค.เร่งสรรหานายกรัฐมนตีและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่โดยเร็ว และกำหนดแนวทางนโยบาย ในการดำเนินเศรษฐกิจในทุกๆด้าน ในส่วนของการท่องเที่ยวรัฐบาลชุดใหม่จะต้องเร่งสร้างภาพพจน์ที่ดีและสร้างความเชื่อมั่นกับให้กับนักท่องเที่ยวว่า ประเทศไทยมีความปลอดภัยเพียงพอที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวจะได้รับการดูแลความปลอดภัยอย่างดี จากรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเกิดขึ้น อนึ่งหลังจากการปฏิรูปทางการเสร็จสิ้นตามที่ คปค.ได้ให้สัญญาไว้แล้วนั้น เชื่อว่าการปฏิรูปการเมืองไปในทิศทางที่ดีขึ้นซึ่งจะทำให้สังคมตื้นตัวมากขึ้น และนักการเมืองที่จะเข้ามาบริหารประเทศก็จะต้องเป็นนักการเมืองที่มีคุณธรรม และจริยธรรมอย่างชัดเจนและเป็นที่ยอมรับจากประชาชน และไม่อยากเห็นการสืบทอดอำนาจทางการเมืองเหมือนการปฏิวัติหลายๆครั้งที่ผ่านมาโดยคณะที่เข้ามายังคงดำเนินกิจการทางการเมืองต่อไป มองว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับการปฏิรูปทางการเมืองในครั้งนี้ และเร่งคืนอำนาจสู่ประชาชนโดยเร็ว รวมทั้งการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และฉบับชั่วคราวที่จะบังคับใช้ คปค.ต้องฟังเสียงประชาชนและยอมรับฟังความคิดเห็นกับทุกภาคส่วนโดยมีตัวแทนจากภาคต่างเข้าร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และฉบับชั่วคราวที่จะบังคับใช้ จะต้องเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย และให้เกิดการเลือกตั้งที่ประชาชนมีอำนาจสูงสุดกลับคืนมาโดยเร็วที่สุด นายชวนะกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น