วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รัฐธรรมนูญ



                                                     นาย ชวนะ เกียรติชวนะเสวี น.บ.



แนวความคิด
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในหลายต่อหลายครั้งได้ผ่านเหตุการณ์วิกฤติทางการเมืองทำลายลง ทุกครั้งในหลายยุคหลายสมัยที่ผ่านมา ประวัติศาสตร์ได้จารึกไว้ในทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีทั้งการก่อจราจรในบ้านเมือง มีทั้งการก่อรัฐประหาร ทั้งในยุคของเผด็จการ ในในยุคสมัยที่ว่ากันว่าเป็นประชาธิปไตย เราได้เห็นการพัฒนาการของการเมืองไปในทิศทางที่ค่อยๆดีขึ้น รัฐธรรมนูญปี 40 เป็นบรรทัดฐานของรัฐธรรมนูญที่ว่ากันว่าดีที่สุดเท่าที่เคยมีการยกร่างขึ้นมา เพราะได้รวบรวมเอาแนวทางความคิดเห็นจากประชาชน ในทุกภาคส่วนมาไว้ได้อย่างครบถ้วนจึงไม่เคยคาดคิด กันอีกเลยว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะถูกทำลายเหมือนเช่นอดีตที่ผ่านมา แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นอีกครั้งที่ยุคสมัยที่ว่ากันว่า ประชาธิปไตยไทยพัฒนาไปข้างหน้ามากแล้ว การก่อรัฐประหารจึงดูเสมือนว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นในสมัยนี้ เมื่อเกิดขึ้นแล้ว รัฐธรรมนูญที่ว่ากันดีที่สุดก็เป็นอันถูกยกเลิกไป นำไปสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ครั้งนี้มีนัยยะสำคัญ และมีข้อความคิดที่แตกต่างกันออกไปจากทุกๆครั้ง มีวิกฤติการเมืองที่รออยู่ การเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญจะเป็นทางออกของปัญหาหรือไม่ หรือการร่างรัฐธรรมนูญจะทำให้นักการเห็นช่องว่าง แล้วนำไปสู่การใช้อำนาจทางการแบบเบ็ดเสร็จและเผด็จการ นี้จึงข้อแม้สำคัญที่กำลังท้าทาย สสร.ในชุดที่ว่าการว่ามาจากระบบเผด็จการ รัฐธรรมนูญไม่ได้ถูกตราขึ้นเพื่อกลุ่มคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่รัฐธรรมนูญจะต้องถูกตราขึ้นให้กับคนไทยทั้งประเทศ

การเคลื่อนไหว
ผมเฝ้าติดตามสถานการณ์การเมือง มาโดยตลอดด้วยความสนใจ เพราะวิกฤติการเมืองปัจจุบันกำลังเป็นที่สนอกสนใจของหลาย และยังมีผลต่ออนาคตของประเทศ แนวทางสำคัญหรือช่องทางสำคัญในการที่จะมีส่วนร่วมกับการผลิกวิกฤติทางการเมืองในครั้งนี้ คือการแสดงออกถึงแนวทางสมานฉันท์ แสดงออกถึงความคิดเห็นที่ส่วนรวมมีความต้องการที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลง ทางการตามแนวทางประชาธิปไตย ผมยอมรับว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความพยายามอย่างยิ่ง ที่จะปิดช่องว่างที่จะไม่ให้นำไปสู่การยึดอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ เหมือนกรณีที่นำไปสู่การก่อรัฐประหารในรัฐบาลชุดก่อน ผมได้ออกมาแสดงความคิดเห็นโดยยึดหลักการตามแนวทางประชาธิปไตย ผมใช้ความรู้ที่ได้จากการศึกษาตรง ได้จากแหล่งข่าวสารประกอบในการแสดงความคิดความเห็นออกมา ในหลายส่วนของขั้นตอนการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ยังถูกมองว่าไม่มีบรรทัดฐานเพียงพอ ในการนำความคิดเห็นของหลายส่วนจากภาคประชาชนบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่ยังไม่เป็นประชาธิปไตยเพียงพอ ยังตกเป็นประเด็นทางการเมืองที่อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งในอนาคตก็เป็นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบรรจุให้สว.มาจากการสรรหา รวมกับการเลือกตั้ง ผมยังอยากที่จะเห็นพัฒนาการทางการเมืองเปิดโอกาสให้กับประชาชน เป็นผู้กำหนดทิศทางของอนาคตของประเทศ ประชาธิปไตยในประเทศที่พัฒนาแล้วประชาชนคือผู้กำหนดทิศทางทางการเมือง เช่นเดียวกันผมยังอยากจะเห็นการมีส่วนร่วมของประชาชน ในทุกขั้นทุกตอนของการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 นี้ และนำไปสู่การเลือกตั้งที่ได้รับการยอมรับ เพื่อเป็นแนวทางสมานฉันท์แก้วิกฤติการเมืองที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

หนังสือพิมพ์ที่ลงบทความที่เกี่ยวข้อง
•  หนังสือพิมพ์เสียงใต้รายวัน ฉบับประจำวันจันทร์ ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 พาดหัวข่าวหน้า1 นศ.โทธรรมศาสตร์สวนกลับ สสร. รธน.ใหม่ยึดหลักปี 40
•  หนังสือพิมพ์เสียงทักษิณ ฉบับประจำวันที่ 30 มีนาคม – 8 เมษายน พ.ศ. 2550 พาดหัวข่าวหน้า 1 รธน.40 ยังแจ๋ว วอนเร่งคืนอำนาจประชาชน
•  หนังสือพิมพ์อันดามันโพสต์ ฉบับประจำวันที่ 10-24 พฤษถาคม พ.ศ.2550 พาดหัวข่าวหน้า 1 นศ.โท ธรรมศาสตร์ สวนกลับ สสร. รัฐธรรมนูญใหม่ยึดหลักปี40 วอนคืนอำนาจสู่มือประชาชน ลั่น ส.ว.สรรหาไม่เหมาะสม แนะรัฐธรรมนูญ...โดยประชาชน...เพื่อประชาชน
•  หนังสือพิมพ์เสียงใต้รายวัน ฉบับประจำวันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2550 "รองหอออกโรงหนุนปฏิรูปการเมือง"
•  www.phuket2phuket.com ลงบทความ "นศ.โท ธรรมศาสตร์ สวนกลับสสร. รธน.ใหม่ยึดหลัก 40"
•  www.andamanguide.com ลงบทความเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2550 "ชวนะชี้เลื่อนเลือกตั้งเร็วขึ้น"
•  www.cns.go.th ลงบทความเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2550 "เอกชนใต้ตอนบนหนุนเลือกตั้งเร็วขึ้น"

บทสรุป
อย่างที่ได้เกริ่นมาแต่ต้น ผมอยากที่จะเห็นการมีส่วนของประชาชนในทุกขั้นตอน และให้อำนาจสู่สุดอยู่ที่มือประชาชน ตามแนวทางประชาธิปไตย ผมเชื่อว่า อนาคตการเมืองไทยกำลังเดินหน้าไปอย่างช้า เราเฝ้ามองพัฒนาการทางเมือง เราเฝ้ามองวิวัฒนการของประชาธิปไตย ที่จะมีส่วนสำคัญกับการพัฒนาประเทศให้นานาชาติประเทศให้การยอม ในการเป็นประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย ในวันนี้ผมได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าอยากที่จะเห็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ที่จะไปสู่การแก้วิกฤติบ้านเมือง ที่นำไปสู่ความสมาฉันท์ของคนไทยทั้งประเทศ วันนี้จึงถือว่าเป็นก้าวแรกของการก้าวเดินอีกครั้งหนึ่งของประชาธิปไตยในประเทศไทย และเป็นก้าวเดินสำคัญที่จะต้องเดินฝ่าอุปสรรคทางการเมือง เพื่อนำไปสู่อนาคตที่ดีกว่านี้ วันนี้ผมได้เห็นการแสดงออกของคณะ สสร.ว่ามีความมุ่งมั่นที่จะยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ทุกคนต่างตั้งความหวังกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไว้สูง และผมยังคิดว่าความเห็นส่วนใหญ่คงอยากให้เกิดการเลือกตั้งโดยเร็ว และไม่อยากเห็นการคว่ำ รธน.ฉบับนี้อย่างแน่นอน ผมยังอยากจะเห็นความสามัคคีของคนไทยทั้งชาติ ผมยังอยากจะเห็นความสมานฉันท์และไม่อยากเห็นการเรียกร้องผลประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะวันนี้ไม่มีผลประโยชน์ของใคร มีเพียงผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น