วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นศ.ป.โท ธรรมศาสตร์ การเมือง วอน ส.ส.ร.ทำงานตามกรอบเวลา แนะทำความเข้าใจรัฐธรรมนูญใหม่ ว่าอะไรคือส่วนสำคัญ

หลังจากได้ข้อสรุปในส่วนของ ประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมถึงคณะกรรมการที่ทุกภาคส่วนและสมาชิกทุกคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และการทำงานของคณะกรรมการยกร่างฯต้องใช้เวลาที่มีอยู่ ทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายซึ่งคาดว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์จะเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 10 มิ.ย. นี้
นายชวนะ เกียรติชวนะเสวี นักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ ปริญญาโท สาขาการเมืองการปกครอง กล่าวว่า การทำงานของ คณะกรรมการยกร่างฯ จำต้องดำเนินไปอย่างมีเอกเทศและมีอิสระ ไม่ถูกกลุ่มขั้วทางอำนาจกลุ่มใดครอบงำ และการทำงานของคณะกรรมการยกร่างฯชุดนี้มีเวลาจำกัด และมีการเดิมพันจากความศรัทธาในภาคของประชาชนที่สูง ว่าจะสามารถกำหนดทิศทาง การพัฒนาตามระบอบประชาธิปไตย ที่เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในส่วนของการแก้ไขจะแล้วเสร็จก่อนเดือน เมษายน และนำไปสู่การแก้ไขในมาตราต่างๆและแล้วเสร็จสมบูรณ์ก่อนวันที่ 10 มิถุนายน เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯและประกาศใช้ รวมถึงการเลือกตั้งทั่วไปทั่วประเทศ ที่อาจจะเกิดขึ้นช่วงปลายปี 50 นี้
ในส่วนของข่าวลือต่างๆที่ออกมาว่าอาจจะมีการปรับลดจำนวน ส.ส. จาก 400 คนเหลือ 300 คน และยกเลิก ส.ส.แบบระบบบัญชีรายชื่อนั้น ในส่วนนี้ยังมีขั้นตอนในส่วนของ ประชาพิจารณ์ และการลงประชามติ ซึ่งขั้นตอนในส่วนนี้จะต้องเป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วนและประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ซึ่ง ส.ส.ร.ต้องทำความเข้าใจกับรัฐธรรมนูญว่าสาระสำคัญอยู่ในส่วนไหน และแก่นแท้ของรัฐธรรมนูญคืออะไร ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความหมายอย่างยิ่งกับการพัฒนาประเทศสู่การยอมรับ ของนานาประเทศ และการพัฒนาการเมืองของไทยกำลังถูกต่างชาติจับตามอง ถึงความน่าเชื่อถือ และความมีเสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งจะมีส่วนสำคัญกับการลงทุนของนักลงทุน และการพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจของไทย ซึ่งหากการเมืองไทยยังไม่มีเสถียรภาพจะทำให้กลุ่มทุนต่างๆปรับฐานการลงทุนและอาจจะ มีการโยกย้ายฐานการลงทุนไปสู่ประเทศที่มีความมั่นคงทางการเมืองมากกว่า ซึ่งจะไม่ส่งผลดีต่อประเทศไทยในอนาคต ที่จะเกิดคู่แข่งขันทางการค้าด้วยกันเองในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน
ทั้งนี้อยากเห็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับประชาชน ป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นของนักการเมือง นายกฯต้องมาจากการเลือกตั้งโดยตรง และเพิ่มช่องทางการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลมากขึ้น สามารถอภิปรายตัวนายกฯได้ง่ายขึ้น มีการถ่วงดุลอำนาจที่เหมาะสม และการทำงานของ ส.ส.มีอิสระ ภาคประชาชนมีส่วนสำคัญ ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และการพัฒนาประเทศตามแนวทาง ระบอบประชาธิปไตย อยากให้มีการย้อนกลับไปสู่ รัฐธรรมนูญในฉบับแรกในปี 2475 ว่าการเริ่มต้นรัฐธรรมนูญไทยเป็นเช่นไร รัฐธรรมนูญได้ถูกแก้ไขมาแล้วหลายต่อหลายครั้งและทุกครั้ง ซึ่งการก่อรัฐประหารที่ผ่านๆมาเกือบทุกครั้งก็โทษรัฐธรรมนูญ และมีการแก้ไขทุกครั้ง ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าระบบโครงสร้างรัฐธรรมนูญไทยดีอยู่แล้ว แต่ส่วนที่ต้องแก้ไขโดยส่วนตัวเชื่อว่าไม่ใช้รัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นมองว่าเป็นการแก้ไขที่ไม่ตรงจุดจึงอยากฝากจุดนี้ไปยัง ส.ส.ร.ชุดนี้พิจารณา ซึ่งมีความเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า ส.ส.ร.ชุดนี้จะสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ เพราะมีบุคคลที่ได้รับการยอมรับจากทุกสาขาอาชีพ และผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายสถาบัน จึงมีความมั่นใจว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เสียงของประชาชนจะได้รับการยอมรับ และประชาชนจะมีส่วนสำคัญในรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างแท้จริง นายชวนะกล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น